Thứ Năm, 22 tháng 9, 2011

DỤ NGÔN NÉN VÀNG

DỤ NGÔN NÉN VÀNG
(Mt 25:14–30)

Có người phải trẩy đi xa lắm
Gọi tôi tớ gởi gắm, phó giao
Gia tài của cải bao nhiêu
Để tôi tớ giữ mọi điều tư gia
Người thì được ông chia năm nén
Kẻ nhận hai hoặc nhận một thôi
Mỗi người tùy lực tùy tài
Đoạn ông liền trẩy đi ngoài xa xăm…

Với số vốn là năm nén đó
Nghề kinh doanh làm hóa gấp đôi
Người kia hai nén thêm hai
Người cầm một nén tìm nơi giấu liền
Ngày chủ về tính tiền với họ
Người lĩnh năm nén nọ liền thưa:
“Thưa ngài, vàng nén ngày xưa

Ngài trao năm nén bây giờ thêm năm”

Chủ nói với nhiệt tâm khen ngợi:
“Tốt lắm thay tớ trực tôi trung

Rồi đây ta sẽ thưởng công

Cho cùng cai trị, hưởng muôn vui mừng”

Người cũng đã lãnh cùng hai nén
Bây giờ cũng lại tiến đến thưa:
“Thưa ngài, vàng nén ngày xưa

Ngài trao hai nén bây giờ thêm hai”

Chủ nói với người tôi trung trực:
“Bởi vì ngươi thành thật với ta

Ta cho đồng hưởng vinh hoa

Hãy vào hoan lạc với ta đang chờ”

Người một nén bấy giờ bày tỏ:
“Ngài hà khắc, tôi rõ mười mươi

Không gieo mà gặt. Than ôi!

Tôi lo, tôi sợ, tôi thời giấu ngay

Vậy vàng đây, xin ngài nhận lấy

Một vẫn một, cả thảy còn đây”

Chủ liền nói với bầy tôi:
“Này người bất hảo và lười biếng kia!

Ngươi đã biết rõ ta như vậy

Không vãi gieo mà lại gặt thu

Sao ngươi không gởi vàng kia

Đến lúc ta về sinh lãi lời thêm?”

Vậy thu lấy mà ban kẻ khác
Kẻ có rồi dư dật thêm hơn
Kẻ nào chẳng có lấy luôn
Để cho họ phải tay không về rồi
Còn đầy tớ quá tồi, vô dụng
Đẩy nó vào thung lũng tối tăm
Nơi mà chỉ có khóc than
Nơi mà chỉ có nghiến răng muôn đời!

Lạy Thiên Chúa, chính Ngài ban tặng
Tội đồ con được nhận hồng ân

Dẫu là một chút tài năng

Xin cho con biết gắng công sinh lời

TRẦM THIÊN THU
Lễ Thánh sử Tông đồ Matthêu, 21-9-2011




ĐÓA HỒNG TÌNH YÊU


Thắm nở làn trinh nguyên
Bông hoa nhỏ tinh tuyền
Hương thánh thiện thơm ngát
Bay tỏa khắp mọi miền

Suốt một đời đơn sơ
Chăm hy sinh, nhịn nhục
Trọn cuộc đời phó thác
Cho Thiên Chúa liệu lo

Mỹ nhân sống hiền thục
Thanh sạch như đóa sen
Chút mùi bùn chẳng lấm
Hai mươi bốn mùa xuân

Têrêsa hồng thắm
Tu viện kín ẩn thân
Dâng mình phụng sự Chúa
Trọn ước nguyện dấn thân

Trong bốn bức tường kín
Cầu nguyện và hy sinh
Vẫn hoàn thành truyền giáo
Để cứu thoát sinh linh

Têrêsa nữ trinh
Mưa hoa hồng tuôn đổ
Cho trần gian đau khổ
Được mát gội hồng ân



TRẦM THIÊN THU


ĐƯỜNG THƠ ẤU

Đường Thơ Ấu Têrêsa
Sống đời khiêm hạ, thật thà, đơn sơ
Hết lòng yêu Chúa Giêsu
Hy sinh, nhịn nhục, ẩn tu tuyệt vời
Cuộc đời ngắn vẫn sống dài
Hóa thân trẻ nhỏ theo Lời Phúc Âm
Chỉ hai mươi bốn mùa xuân
Đủ nêu gương sáng dấn thân, tu trì
Chị ơi, em chẳng có gì
Chị thương mà dẫn em đi theo cùng
Em xin Chị đóa hoa hồng
Để em dâng Chúa thật lòng tin yêu



TRẦM THIÊN THU

0 nhận xét:

Đăng nhận xét