Bà Virginia Saldanha                                                                                                                                                                                                  
Các phẩm trật cũ cản trở Giáo hội Á châu
Bài của Virginia Saldanha* từ Mumbai
Năm 1990, Liên  Hội đồng Giám mục Á châu (FABC) đề ra tầm nhìn tuyệt vời cho Giáo hội  Công giáo tại châu Á gọi là “thể hiện Giáo Hội theo cách mới”, được coi  như một “Giáo Hội tham gia và đồng trách nhiệm, đóng vai trò hiệp thông  các cộng đoàn”.
Đây là một tầm  nhìn lớn cho tương lai của Giáo Hội tại châu Á, đoán trước vấn đề thiếu  linh mục và phù hợp với tầm nhìn của Công đồng Vatican II, kêu gọi giáo  dân (Dân Chúa) tham gia sứ mệnh của Giáo Hội.
Các giám mục Á  châu nghiêm túc trước tầm nhìn mới này khi chọn bà Cora Mateo làm nữ  thư ký điều hành đầu tiên của Văn phòng Giáo dân FABC. Bà lập tức giải  thích kỹ tầm nhìn này và đưa ra các chương trình đào tạo được gọi là  “Tiếp cận mục vụ toàn diện” (AsIPA), được phân phát cho các nước thành  viên của FABC để giúp thực hiện tầm nhìn này.
Một số nước  thành viên trong đó có Ấn Độ đã lấy tầm nhìn này làm ưu tiên mục vụ, và  nhiều giám mục ở châu Á đã tiến hành thành lập các Cộng đoàn Kitô nhỏ  (SCCs) ở cấp địa phương tại các giáo xứ.
SCCs khá năng  nổ tại một số giáo phận ở châu Á. Nhưng tất cả các bên liên quan có nhận  trách nhiệm xúc tiến tầm nhìn này như nhau chưa?
Thực tế, sự  chi phối của các giáo sĩ đã cản trở SCCs làm việc hướng tới tầm nhìn  này. Tham gia và đồng trách nhiệm dựa trên sự chín chắn, tôn trọng và  trách nhiệm chung vốn là điều then chốt dẫn đến hoà hợp và hiệp thông.
Hai cuộc hội  đàm gần đây diễn ra tại Mumbai và Pune của Ấn Độ về chủ đề “Tương quan  dựa trên giới tính trong Giáo Hội” và “Kiến tạo hợp tác toàn diện để  thực hiện sứ mệnh tiên tri” trong bối cảnh chính sách giới tính của Hội  đồng Giám mục Công giáo Ấn Độ là xem cơ cấu phẩm trật của Giáo Hội như  một trong những thách đố chính cho sự hợp tác bình đẳng trong Giáo Hội.
Nó không xuất  phát từ lệnh truyền và gương mẫu của Chúa Giêsu, Ngài nhấn mạnh người  lãnh đạo phải làm tôi tớ. Chính Giáo lý về Thiên Chúa Ba Ngôi - Ba Ngôi  bằng nhau trong khi Ba Ngôi khác biệt - không thừa nhận tất cả các cơ  cấu phẩm trật nắm quyền. Cụm từ phẩm trật không có trong Tân Ước.
Các cuộc hội  đàm này khẳng định có khoảng cách rất lớn giữa chúng ta là những người  theo Chúa Giêsu và việc chúng ta cần làm để thực hiện sứ mệnh của Giáo  Hội cách hữu hiệu.
Giới lãnh đạo  cần thông phần, tham gia và xúc tiến đối thoại, làm theo giáo huấn và  gương lãnh đạo của Đức Giêsu. Tầm nhìn Giáo Hội là “Dân Chúa” của Công  đồng Vatican II đã bị phủ nhận bởi sự nhấn mạnh cơ cấu phẩm trật làm cho  Dân Chúa thụ động và không tham gia sứ mệnh của Giáo Hội.
Tổ chức phẩm  trật trao cho linh mục quyền lực và hợp pháp chi phối và kiểm soát Giáo  Hội, và do loại trừ phụ nữ ra khỏi hàng giáo phẩm, quyền hành này được  dùng chi phối họ, vì quyền lực thường được hiểu là quyền trên người  khác.
Phân biệt đối  xử và khuất phục lập thành phẩm trật, tạo ra trong tâm hồn phụ nữ những  đặc tính lệ thuộc, thụ động, quy phục, phụ thuộc, vâng lời cách mù quáng  và dễ bị tổn thương. Kết quả là đàn ông và phụ nữ gắn liền với nhau  trong quan hệ chi phối - lệ thuộc.
Tầm nhìn mới  của Giáo Hội đòi hỏi linh mục được đào tạo cách thi hành cương vị lãnh  đạo làm tôi tớ được Chúa Giêsu minh hoạ qua việc rửa chân cho các môn đệ  Ngài. Tham gia nghi thức cử hành Thánh Thể có thể là dấu chỉ rõ ràng  trao quyền cho mọi người làm lãnh đạo, kể cả phụ nữ không may bị cấm  được rửa chân vào Thứ Năm Tuần Thánh khi chúng ta tưởng nhớ việc Chúa  Giêsu thiết lập Bí tích Thánh Thể.
Cần thành thật  xem xét nội tâm về chính khái niệm quyền lực và phẩm trật trong Giáo  Hội và xã hội thế tục để thay đổi. Ý thức tập luyện nội tâm là điều kiện  tiên quyết để thay đổi. Giáo dục cả về tôn giáo lẫn thế tục cho phụ nữ  và nam giới vượt qua các thế hệ thiếu cân bằng về quyền lực mang tính  quyết định. Quan trọng là cần thừa nhận nữ giới và nam giới đều là nạn  nhân của sự thiếu cân bằng này vì cả hai đều cần thay đổi để cộng tác  đích thực được tiến triển.
Các tham dự  viên hội đàm cho rằng nếu Giáo Hội cơ bản vẫn còn thiếu bình đẳng, thay  đổi vẫn có thể được khởi xướng bằng cách tách rời phong chức với quyền  cai quản và trao cho Dân Chúa quyền hành chính và pháp lý khi họ đã được  rửa tội (x. 1 Cr 3,13).
Ngoài ra, có  thể phục hồi truyền thống phó tế nữ trước đây trong Giáo Hội. Vì “các  chức thánh” bao gồm phong chức phó tế, nên lúc đó phụ nữ có thể được  tham gia ra quyết định.
Để làm việc  hướng tới một Giáo Hội phản ánh chân thực hơn tinh thần của Đức Kitô, đó  là phụ nữ và đàn ông làm việc chung với nhau không phân biệt giới tính -  hay các phẩm trật theo thừa tác vụ, hướng tới xây dựng Nước Chúa, các  tham dự viên đề nghị tiến hành phá bỏ các cơ cấu phẩm trật hiện nay để  thành lập các cơ cấu thông phần và tham gia hợp với tinh thần tiên tri  của Đức Giêsu.
Điều này có  thể đạt được bằng cách bỏ thần thoại hoá và làm sáng tỏ các khái niệm  như chức linh mục và hàng giáo phẩm, cổ vũ niềm tin ‘chúng ta là Giáo  Hội’, và đào tạo ở các cấp độ khác nhau về cương vị môn đệ bình đẳng  bằng cách đề ra các chương trình về quan hệ giới tính cho chủng sinh và  nhân viên thực tập ở tất cả các cấp trong Giáo Hội; thay đổi hay cải  cách việc đào tạo thần học hiện nay bằng cách bổ nhiệm và phê chuẩn một  nhóm nòng cốt, tự do và tiên tri; và đẩy mạnh cương vị lãnh đạo ở các  tầng lớp thường dân trong Giáo Hội và xã hội thông qua đào tạo thích  hợp.
Họ cam kết  thăm dò việc Thể hiện Giáo hội theo cách mới, dựa trên mô hình tôi tớ -  lãnh đạo và trên nguyên tắc đặc sủng Thiên Chúa ban cho mỗi người để  giúp tự huỷ, có thể giúp tạo điều kiện cộng tác và thay đổi các cơ cấu  phẩm trật trong Giáo Hội.
---------------------------
* Virginia  Saldanha là cựu thư ký điều hành của Văn phòng Giáo dân trực thuộc Liên  Hội đồng Giám mục Á châu chịu trách nhiệm Ban Chuyên trách Phụ nữ. Bà là  nhà văn tự do, có bằng thần học giáo dân do Chủng viện Giáo phận Bombay  cấp và là nhà hoạt động làm việc tại Ấn Độ. 
0 nhận xét:
Đăng nhận xét