Thứ Tư, 12 tháng 10, 2011

Vai trò của Toà Thánh tại Liên Hiệp Quốc

Vai trò của Toà Thánh tại Liên Hiệp Quốc



Cha Lombardi trích dẫn bài nói chuyện của Đức TGM Mamberti về vai trò chủ chốt của Toà Thánh tại LHQ

EMTY (Rôma, 10-10-2011, Zenit.org) - Lần đầu tiên Giám đốc Văn phòng Báo chí Toà Thánh đưa ra lý do tại sao Toà Thánh tham gia vào các hoạt động của Liên Hiệp Quốc (LHQ).

Đại diện của Toà Thánh làm gì trong một hội đồng thế giới như Đại Hội đồng LHQ, “thường là đấu trường của các cuộc tranh luận chính trị khốc liệt?” - Cha Lombardi, SJ, đã đặt câu hỏi trong bài xã luận được phát sóng gần đây nhất của ngài trên Truyền hình Vatican.

Để biết rõ lý do, “nên đọc bài phát biểu của Đức TGM Dominique Mamberti, Thư ký bộ phận Quan hệ với các Quốc gia của Toà Thánh, trong phiên họp kỳ này”, vị linh mục Dòng Tên đề nghị.

Cha Lombardi nhấn mạnh đến tính liên tục trong bài phát biểu của Đức TGM Mamberti hôm 27-9 “cùng với những bài phát biểu quan trọng của các vị Giáo hoàng tại New York”.

ĐGH Gioan Phaolô II đã nhấn mạnh một thực tế rằng LHQ phải là một nơi mà các quốc gia nhìn nhận nhau như là những thành viên của một “gia đình”, được gợi hứng bởi tính liên đới lẫn nhau và bởi mối quan tâm đến lợi ích chung của toàn nhân loại”, vị phát ngôn viên nhắc lại. “Trong ánh sáng của quan điểm này, ĐGH Bênêđictô XVI đã phát triển thêm khái niệm “trách nhiệm bảo vệ”, như là một biểu hiện cụ thể của mối quan tâm dành cho các thành phần yếu kém nhất trong xã hội.

Cha Lombardi lưu ý Đức TGM Mamberti đã làm rõ những điểm này, thể hiện trách nhiệm bảo vệ như đã được áp dụng trong các cuộc khủng hoảng nhân đạo kéo dài như ở Vùng Sừng Châu Phi, và để bảo vệ cho nền hoà bình và nhân quyền.

“Ngài cũng nhấn mạnh về tự do tôn giáo, mà ngày nay thường bị xâm phạm một cách hiển nhiên hoặc bị hạn chế một cách tinh vi thông qua việc gạt tôn giáo ra bên lề đời sống xã hội”, Cha Lombardi nói thêm. “Rồi ngài xoay quanh mối liên hệ giữa đạo đức và kinh tế, là nguyên nhân cơ bản dẫn đến cuộc khủng hoảng toàn cầu ngày nay. Ngài nói đến sự phát triển bền vững, chủ đề của một hội nghị quốc tế sắp tới do LHQ tài trợ, nhắc lại rằng với việc nhận thức là “một gia đình của các quốc gia”, LHQ sẽ định hướng và hỗ trợ cho ý thức trách nhiệm và ý thức bảo vệ môi trường, cũng như đấu tranh chống buôn bán vũ khí”.

Gia đình “là một cộng đồng đặt nền tảng trên sự phụ thuộc lẫn nhau, trên sự tin tưởng và trợ giúp lẫn nhau và trong sự tôn trọng chân thành”, Đức TGM Mamberti kết luận.

“Để nhắc nhớ điều này, cần quan tâm đến mỗi một cá nhân, sao cho LHQ có thể trở thành một thực tại sống động trên thế giới. Chính vì lý do trước tiên này mà Toà Thánh hiện diện ở NewYork”, Cha Lombardi xác định.







Nghi Ân

0 nhận xét:

Đăng nhận xét