Trên trần gian, Mẹ rất lo lắng ơn  cứu độ cho mỗi người. Nhưng làm sao có thể được cứu độ, nếu không biết  sự thật là Ðức Giêsu Kitô, Ðấng giải thoát nhân loại? Thực tế, chỉ có Mẹ  mới dạy chúng ta biết rõ sự thật về Chúa Kitô. Bởi thế, không có Mẹ,  làm sao chúng ta có thể hy vọng được cứu độ? Mẹ dạy chúng ta trong  trường học tin yêu là Tràng hạt  Mân Côi. Vì đã hạ sinh, dưỡng dục Con Thiên Chúa làm người, nên Mẹ sẽ  chỉ vẽ cho chúng ta một con đường ngắn nhất và đúng nhất dẫn tới nguồn ơn cứu độ là Ðức Giêsu Kitô.
Chính Mẹ cũng là một mẫu gương  sáng chói nhất cho chúng ta biết hồng ân Thiên Chúa là gì và hoạt động  ra sao dưới quyền lực Thánh Linh. Trong ngày Truyền Tin và Hiện Xuống,  Mẹ đã xuất sắc trong thiên chức làm Mẹ khi chiêm niệm được ý nghĩa việc  Thần Khí phủ bóng và hiện xuống. Nhờ vậy, Mẹ đã nêu gương cho Giáo Hội  (chúng ta) trong việc sinh dưỡng ơn Chúa Kitô trong thế giới.[2]
Bước theo Mẹ trong Mầu nhiệm Mân Côi, chúng ta sẽ cảm nghiệm và sống lại tất cả vẻ đẹp của lịch sử cứu độ.
SỰ SỐNG, MỘT HUYỀN NHIỆM
Sự sống là một huyền nhiệm phát  xuất từ Thiên Chúa. Muốn khám phá sự sống, không những phải hiểu biết và  yêu mến Thiên Chúa, nhưng còn phải dõi theo bước chân Mẹ Maria qua các  mầu nhiệm Mân côi. Chỉ có Mẹ mới giúp chúng ta thấy và trân quý tất cả  vẻ đẹp huyền nhiệm trong công cuộc tạo dựng và cứu độ. Vì thế, ĐGH Gioan  Phaolô II mới dám sống với tâm tình phó thác: “Mọi sự của con là của  Mẹ”.
Mẹ đề cao những giá trị của Sự  Sống Thiên Chúa. Mẹ hết sức quý trọng sự sống con người cũng như vạn  vật. Sự sống đó bắt đầu từ khi Thiên Chúa tạo dựng để chiếu toả  vinh quang ra vũ trụ. Càng suy gẫm, Mẹ càng thấy sự sống kỳ diệu, nhất  là sự sống con người được Thiên Chúa chăm lo đặc biệt. Nếu không, Thiên  Chúa đã không chọn một dân riêng để ban lời hứa và lề luật. Hơn nữa,  Người còn sai các ngôn sứ đến chuẩn bị cho dân của Người đón nhận ơn cứu  độ. Nếu sự sống không có giá trị, tại sao Thiên Chúa phải lo bảo vệ và  phát triển như thế?
Trong mầu nhiệm cứu độ, Thiên Chúa  dành lại sự sống cho con người. Đó cũng là cơ hội con người cộng tác  với Thiên Chúa để dành lại sự sống cho chính mình. Sự sống có một giá  trị khôn sánh và vô cùng cao cả. Chỉ Thiên Chúa mới có thể tạo dựng và  giành lại sự sống cho con người. Sự sống vừa là một hồng ân vĩ đại nhất  vừa là một thách đố lớn nhất đối với con người.
Hơn lúc nào, ngày nay cuộc khủng hoảng về sự sống đang đe doạ nhân loại. Các phong trào phá thai, đồng tính luyến ái, nhân bản con người, ly dị, xâm phạm nhân quyền…  là những tệ nạn đang làm nhức nhối và đục khoét lương tâm con người.  Cần phải có những nỗ lực lớn lao mới có thể giành lại sự sống và những  giá trị sự sống cho con người. Suy niệm theo MẦU NHIỆM SỰ SỐNG là góp  phần quan trọng vào công cuộc đấu tranh cho sự sống.
Mầu nhiệm Mân  Côi là con đường dẫn Kitô hữu đi sâu vào tình yêu Thiên Chúa. Qua những  nẻo đường huyền nhiệm đó, Thiên Chúa sẽ mạc khải Mẹ Maria như người  cộng tác chính yếu với Chúa Giêsu trong chương trình cứu chuộc nhân  loại. Đồng thời qua đó Chúa cũng cho con người những phương tiện hữu  hiệu để đạt được cứu rỗi cho chính mình và cho đồng loại. Chính vì thế,  khi ban hành Ba Mệnh Lệnh Fatima, Mẹ Maria muốn mọi người lần hạt Mân  côi để cứu vãn nền hoà bình thế giới.
Khi nghe tin Đức cố Giáo hoàng  Gioan Phaolô II lập thêm một mầu nhiệm vào Kinh Mân Côi truyền thống,  nhiều người tưởng đó là MẦU NHIỆM SỰ SỐNG, một chủ đề đã ảnh hưởng sâu  đậm và chi phối suốt đời ngài. Thực tế, ngài đã công bố MẦU NHIỆN SỰ SÁNG. Mầu nhiệm  Sự Sáng thật là quan trọng và cần thiết cho những người muốn chiêm ngắm  vinh quang Thiên Chúa qua các mầu nhiệm cứu độ được thể hiện trong thời  gian ChúaGiêsutruyền đạo. Hơn nữa, mầu nhiệm đó kết thúc bằng sự kiện Chúa Giêsu thiết lập Bí tích Thánh Thể như cao điểm của tất cả các mầu nhiệm. Thật là tuyệt vời!
Như thế, Đức cố Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã có công làm phong phú Mầu nhiệm  Mân Côi truyền thống. Thế nhưng, tất cả các mầu nhiệm đó đều nằm trong  bối cảnh Tân Ước. Phải chăng mầu nhiệm cứu độ chỉ giới hạn trong Tân  Ước? Thưa không. Thiết tưởng có trở về nguồn Cựu ước, mới khám phá được  tất cả chiều kích tình yêu Thiên Chúa trong công cuộc tạo dựng và cứu  độ.
[1]Hiến chế Tín lý về Giáo Hội Lumen Gentium, số 66.
[2] x. Encyclopedia of Cathlolic Doctirine, ed. Russell Shaw, Mary, Mother of the Church, F. M. Jelly, O.P.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét