Thứ Hai, 3 tháng 10, 2011

Vườn Nho Gia Đình

Vườn Nho Gia Đình
(Hạnh Phúc Gia Đình)



Ai trong chúng ta trong cuộc đời cũng vẫn hằng mong ước rằng mình cũng sẽ có một vườn nho thật tươi tốt, để chúng cho chúng ta những buồng nho thật sai trái, và thật ngọt ngào; vì chúng là hoa lợi của chúng ta. Nhưng vườn nho tôi muốn chia sẻ ở đây là vườn nho của một gia đình muốn có hạnh phúc, nhưng hình như gia đình nào cũng có những cây nho cho trái không được tốt, hay có những cây nho cho trái dại, và những cây nho chẳng có trái. Khi trồng nho thì thật phải là ai cũng phải đi học cách trồng nho làm sao để chúng cho chúng ta trái ngọt trái tốt. Có rất nhiều khi chúng ta phải đi tìm giống thật tốt (là người nam thật tốt lành và hiền lành đạo đức). Phải có vốn mới có thể cho chúng ta một vườn nho nho nhỏ để chúng ta mới có thể thực thi cho được vườn nho gia đình lý tưởng đó!.
Muốn có được vườn nho như sự mong đợi, có phải chúng ta phải bỏ tiền và công sức, thức khuya dậy sớm để chăm sóc, và để bắt sâu trừ bọ, tưới nước và bón phân, để cho chúng mọc lên. Khi chúng mọc lên rồi thì chúng ta trông đợi để thấy trái. Và khi có trái rồi thì chúng ta muốn cho chúng có trái ngon ngọt, trái to và thật bóng bẩy bắt mắt; thì chúng ta mới gọi là thành công. Người trồng cây kinh nghiệm chắc hẳn đã học biết rất nhiều cách, đọc rất nhiều sách, và cũng qua bao nhiêu thất bại, mới có được một vườn nho mà không cây nào mà không cho trái ngon, thơm, ngọt. Nhưng người trồng nho đây thì không thể nào so sánh được với hạnh phúc của một gia đình được. Vì trồng nho thì có phương thức của sự trồng nho. Nếu theo đúng với phương thức ấy, thì nho sẽ được nên tốt tươi thôi!. Nho sẽ cho chúng ta trái tốt là nhờ đất tốt và phân tốt, thì như một sự tự nhiên và rất thiên nhiên, cộng chúng cây có đủ ánh mặt trời thì chúng sẽ cho nho tốt.
Còn chúng ta đây là một gia đình nho, trái chúng ta có. Có cây sai trái, cũng có cây cho ít trái, và có cây hiếm muộn chẳng có trái nào, không nói là có cây bị sâu bọ ăn hết. Nhưng không phải vì thế mà chúng ta chịu thua, rồi chúng ta chặt chúng đi hay thiêu đốt chúng, cộng những lời nguyền rủa và đuổi cổ chúng đi?. Tôi vẫn luôn tin rằng Cha chúng ta ở trên trời, Người hằng lòng lành và có trái tim dễ thương cảm. Cũng như chúng ta là bậc cha mẹ có những đứa con trong nhà, chúng không giống nhau, trong cách lối sống, trong cách hành xử, và trong cách suy nghĩ. Tuy chúng ta dậy chúng giống nhau, như nho nhận lãnh được trồng trên phần đất tốt và có giống tốt vậy!. Nhưng nào chúng ta là bậc cha mẹ lại chịu thua mà không bỏ nhiều thời giờ dậy cho chúng những điều tốt lành, khi chúng đến tuổi có trí khôn để hiểu biết.
Đồng ý rằng chúng ta có những bậc cha mẹ rất thiếu bổn phận và trách nhiệm trên vấn đề cho chúng con ra đời nhưng bỏ mặc chúng, mà sống riêng cho mình, thành phần này thì tôi không muốn nói tới, vì họ thì như những vườn nho mà cha ông để gia tài lại cho họ, nhưng họ chỉ muốn có trái ăn mà không muốn ra sức để trồng trọt và chăm bón cho cây. Như tôi biết những người sống về nghề nông, họ luôn cầu khẩn Trời, cho họ được mùa. Nhưng có phải có những năm họ bị thất mùa thật nặng nề vì thiên tai, lụt lội, hay nắng hạn, chẳng hạn. Thì con cái của chúng ta đây cũng vậy thưa anh chị em; chẳng phải chúng ta bỏ bê con cái mà không chăm sóc lo lắng cho chúng đâu!. Nhưng chúng cũng giống như cây trái gặp phải những năm thất mùa vì thiên tai. Như chúng bị ảnh hưởng những con sâu bọ rất độc hại là có chơi với bạn bè xấu trong băng đảng, vì muốn bắt chước cái anh hùng hay cái mã bên ngoài, để che đậy sự nhút nhát của chúng hay bị bắt nạt.
Những cây mang huê lợi cho người trồng mà họ đã luôn cầu Trời, thì hà huống chi chúng là con cái rất thương yêu của chúng ta. Chúng ta không thể nào mà đem chúng đi chặt, thiêu đốt chúng, hay đốn chúng cho được. Ngược lại chúng ta còn cần phải cầu nguyện với Thiên Chúa của chúng ta nhiều hơn nữa!. Và luôn tự hỏi chúng ta là bậc cha mẹ, đã luôn làm tròn bổn phận hay trách nhiệm của mình hay chưa?. Giống tốt thì đã đành, nhưng sao con cái của chúng ta chúng không giống chúng ta vậy?. Chúng không làm cho chúng ta hài lòng. Chúng không cãi chúng ta trước mặt nhưng chúng lại làm những điều phật lòng phật ý của chúng ta?. Dậy dỗ chúng con thì ai có phương pháp hay nhất, hay có những sách vở hay nhất?. Tôi thường thấy sự đời hay trái ngược. Người viết sách dậy người thì gia đình luôn rối beng có khi dẫn đến tình trạng phải ly dị. Người thợ may thì con chẳng được một chiếc áo lành lặn. Người làm thợ mộc thì trong nhà chẳng có được chiếc ghế để ngồi. Người sửa nhà thì trong nhà bị dột, và v.v….. Vì có phải đó là nghề chúng ta đi làm cho thiên hạ chứ có thời giờ đâu để làm gì cho nhà của chúng ta?.
Thật phải đúng như thế thưa anh chị em!. May mà chúng ta bậc làm cha mẹ ai cũng muốn có những đứa con thành công, đem lại cho cha mẹ những tiếng khen nghe ấm áp cả tấm lòng, không bõ thời giờ và công lao nuôi dậy chúng con. Ồ nhưng không phải là sự thành công đổi chác buôn bán ngoài đời đâu nhé!. Sự thành công ấy có khi đem lại cho cả gia đình sự tan rã, ganh tỵ, và thù ghét nhau. Ý tôi muốn nói đây là sự thành công mà chúng ta bậc cha mẹ, ráng dậy dỗ chúng đi trên con đường mà Ý Chúa muốn. Sự thành công ấy chẳng có nghĩa là tiền bạc, nhưng đi đâu chúng cũng được mọi người trọng nể và rất thương mến. Sự thành công của chúng có nghĩa là luôn biết và quan tâm đến mọi người. Là luôn biết quan tâm đến gia đình, là người hữu dụng cho chính mình, và cho anh chị em. Luôn để Thiên Chúa làm trung tâm điểm cho cuộc đời mình. Thì đó mới gọi là thành công thật sự và là người giầu nhất trên thiên hạ, và là người thật sự có tự do. Vì có Chúa trong đời và là người hữu dụng, chúng ta chẳng cần chi cả!. Ai còn cần gì khi chúng ta luôn có Chúa che chở và định liệu?.
Để có một vườn nho mà ai cũng thèm thuồng, tuy nhỏ bé, nhưng biết liệu cơm gắp mắm, trong những gì mà khả năng bé nhỏ của mình có, thì Thiên Chúa sẽ chúc lành cho chúng ta. Sự tham lam của chúng ta, mới làm cho vườn nho của chúng ta có một hạnh phúc thật giả tạo và không chóng thì chầy vườn nho của chúng ta sẽ bị câu lưu và đóng cửa, vì khách mua sẽ đem đơn thưa kiện chúng ta vì đã xịt thuốc rầy lên chúng để cho có trái lớn to bắt mắt, một cách nguy hiểm và giết người như dân trung cộng đang làm cho chúng ta và trên khắp toàn thế giới.

Y Tá Của Chúa,
Tuyết Mai

0 nhận xét:

Đăng nhận xét