Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2011

Lời Chúa tháng 9.2011

Lời Chúa tháng 9.2011


Chúa nhựt 4.9 tuần 23: Tháo gỡ.

Thân xác nào mà không dính bụi trần. Linh hồn nào mà chả có tội lỗi sai lầm. Ðó là những bước đi sai, những chọn lựa lầm, những việc làm xấu. Vì ai cũng có thể là tội nhân, nên không thể lên mặt với người khác khi thấy họ phạm tội. Làm người mà không bao giờ phạm tội mới là điều lạ! Ðừng lên án kẻ khác, nhưng hãy biết cảm thông và xót thương chân thành. Ðó là con đường ngắn nhất và hiệu quả nhất để kẻ khác nhận ra sai lầm của họ. Mỗi người có 1 hoàn cảnh riêng. Không ở trong hoàn cảnh của họ, chúng ta không thể biết được sự thật. Vì chính hoàn cảnh khiến họ sai lỗi như thế. Chỉ có tình yêu thương và sự kiên trì sẽ giúp tội nhân nhìn ra sự thật và giải thoát họ khỏi vòng tội lỗi. Hãy đứng về phía họ, đặt mình trong hoàn cảnh của họ, cùng chiến tuyến với họ, như 1 người đồng hành, để tháo gỡ họ khỏi sai lầm. Dù họ như thế nào đi nữa, thì chúng ta vẫn phải cầu nguyện cho họ.



Chúa nhựt 11.9 tuần 24: Tha thứ.


Khi bị kẻ khác xúc phạm, chúng ta phản ứng như thế nào? Phải trả đũa, phải báo thù vì bị nhục? Hậu quả sẽ ra sao, không biết đâu mà lường! Trên thập giá, Chúa cầu xin cho kẻ dữ: xin Cha tha cho chúng nó, vì chúng nó không biết việc chúng nó làm (Luca 23,34). Chúa tha thứ và mời gọi chúng ta tập tha thứ cho nhau. Không phải 7 lần, mà 70 lần 7 (Mattheu 18,22). Chúa đòi hỏi vượt quá sức con người. Làm sao chúng ta có thể thi hành lời Chúa dạy được? Nhưng chúng ta phải biết điều này: con người làm điều lầm lỗi, bởi vì con người mù quáng và thiếu hiểu biết. Vì thế, họ đáng thương hơn là đáng trách. Và không ai thực sự cố tình làm điều xấu hay hành động vì ác tâm. Cho nên, chúng ta đừng vội vàng kết án lẫn nhau, nhưng hãy biết tha thứ cho nhau như Chúa làm gương. Kinh nghiệm cho thấy là mỗi người từng sai lỗi nhiều lần trong cuộc sống, nhưng chưa bao giờ chúng ta thực sự muốn làm điều xấu!



Chúa nhựt 18.9 tuần 25: Lòng thương xót.


Cùng làm 1 việc trong 1 thời gian, chúng ta có bất bình và ghen tị với người khác, khi thấy họ được lãnh lương hơn mình không? Lòng ghen tị xuất hiện từ khi có loài người. Cain ghen tị với Aben, nên giết em. Vua Saolê ghen tị với Ðavit, nên tìm cách ám hại ông. Người biệt phái ghen tị với kẻ tội lỗi, vì Chúa yêu thương và tiếp đón họ. Chúng ta có muốn kẻ khác hơn chúng ta không? Lòng ghen tị làm xấu đi tương quan giữa con người với nhau. Lòng ghen tị làm hại lẫn nhau. Muốn dập tắt lòng ghen tị, chúng ta phải biết điều này: sự thành công và may lành của kẻ khác đem lại lợi ích cho chúng ta nữa. Phải có kẻ tài giỏi và giàu sang hơn chúng ta, để giúp ích cho xã hội. Bởi vì, con hơn cha thì nhà có phúc, sau hơn trước thì nước mới tiến lên. Mọi người đều có liên hệ với nhau. Sự thành đạt hay thất bại của kẻ này có ảnh hưởng đến kẻ khác. Vì vậy, hãy vui mừng, vì có kẻ khác hơn chúng ta.



Chúa nhựt 25.9 tuần 26: Nghe và làm.


Trong phúc âm, người thu thuế và gái điếm là 2 đối tượng cụ thể của giới tội lỗi. Nhưng Chúa nói với người biệt phái: họ vào nước trời trước các ông. Vì họ nghe lời Chúa, nhận ra tình trạng sống của họ, sẵn sàng sám hối, biết sửa mình và đổi đời để vươn tới cuộc sống mới. Chúa mời gọi chúng ta hãy vào làm vườn nho của ngài. Vườn nho là cuộc đời của mỗi con người, mỗi gia đình, mỗi cộng đoàn, là xã hội, là giáo hội. Nghe lời Chúa như thế nào và làm theo hay không: đó là việc của mỗi người chúng ta. Từ tai đến tay là con đường rất dài. Ðược vào nước trời hay không: dựa vào cách chúng ta đón nhận và làm theo lời Chúa dạy. Tùy theo khả năng và điều kiện Chúa ban cho mỗi người, chúng ta hãy đáp lại lời mời gọi của Chúa. Tiêu cực thì đừng làm vì ganh tị, hư danh và tư lợi. Tích cực thì có cùng cảm nghĩ và ý hướng, cùng tâm hồn và sự khiêm tốn, để lo tìm kiếm ích lợi chung cho mọi người.





Lm. Nguyễn Thông

0 nhận xét:

Đăng nhận xét