Thứ Năm, 25 tháng 8, 2011

"Nếu ai muốn theo Thầy, hãy từ bỏ mình!"

"Nếu ai muốn theo Thầy, hãy từ bỏ mình!"


Người Ki-tô hữu trưởng thành,
Say mê Lời Chúa trung thành sống ngoan.
Vai mang thập tự lo toan,
Cùng Thầy chung bước hân hoan ngày về.

Tình yêu mến Chúa Giê-su là môn học trên đường gian khổ. Lời Chúa: "Nếu ai muốn theo Thầy, thì hãy từ bỏ mình đi, và vác thập giá mình mà theo Thầy".

Yêu Thầy Chí Thánh Giêsu,
Đi con đường hẹp, chân tu cuộc đời.
Tình yêu không bến không bờ,
Con đường thập tự mọc mời con theo.

Đời con là một chuỗi ngày buồn bã, âm thầm trong bổn phận gia đình, yêu Thầy, con phải vâng lời, chu toàn bổn phận, sống trong luật yêu thưong... Ơn gọi nào cũng cao quý...

Đời con, cuộc sống cheo leo,
Thân con như bụi như bèo bờ ao.
Quỷ ma quyến dụ nôn nao,
Chúng la, chúng hét, ra vào rủ rê.

Cho ta quên mất đường về,
Thánh Kinh Lời Chúa, bỏ bê tháng ngày.
Bao giờ tâm tịnh lòng ngay,
Ta quay lại đắm nhìn Thầy Giê-su.

Ngôi Lời tại thế là tấm gương soi, cho ta nhìn gắm, gẫm suy sống lành. Nhìn lên Thập tự Giêsu, cho ta định nghĩa tình yêu của mình.
Vì sao Chúa chọn thập giá hào quang, nhìn Thầy lê bước, tâm con bồi hồi...

Thập giá nặng trĩu thương đau vất vã, Chúa lê bước trong đơn côi buồn tủi, ngã một lần, Chúa vẫn đứng lên, lê buớc nữa, nhìn tình yêu cay đắng, lần hai lại ngã, nằm lâu, chúng đá, chúng đạp mình Thầy nát tan. Lần ngã cuối cùng, ôi đau đớn quá, nhưng rồi cũng đến được đồi Can-vê...

Giờ nầy, nhìn lại tấm thân,
Xót thương cho kiếp vong ân tình Trời.
Nhìn lên Thập Giá của Ngài,
Cánh tay giang rộng ôm đầy xót xa.

Tình thương Thiên Chúa bao la,
Đời ta không thể trầm kha vong hồn.
Trở về quyết chí bảo tồn,
Ẩn trong tình Chúa, ca luôn yêu Ngài.

Cúi đầu thầm lặng ngậm ngùi trong cuộc sống xao lãng tình Ngài, nay lời Chúa đến với tôi như một sứ điệp tình thương Ngài trao ban.

Thiên Chúa dựng nên chúng ta không cần hỏi ý kiến, nhưng để cứu rỗi chúng ta Người cần ta đồng ý (thánh Augustinô).

Hôm nay, Lời Chúa đến với tôi, như nhắc nhở cho tôi hồi tâm lại, nhận định đời sống được làm con Chúa của mình, và ý thức chu toàn bổn phận để chuẩn bị cho ngày Chúa đến đã gần kề, vì Triều Đại Thiên Chúa đang ở giữa chúng ta, thời đại hồng ân, thời đại của Chúa Thánh Thần đang hoàn tất chương trình của Chúa Cứu thế.

Giáo lý Giáo Hội Công Giáo, ở phần luân lý, không dẫn đưa chúng ta đi trên con đường rộng rãi thênh thang, hay đứng bên lề những cơn bão táp, nhưng hướng dẫn chúng ta theo con đường Thập giá tràn đầy hy vọng mà Chúa đã đi qua...

Cùng kiếp người, nhưng những bước chân của mỗi một người bước đi trên những nẻo đường khác nhau; đời con theo Chúa có đủ bốn mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông. Nhiều đêm thức giấc cầm canh, nghĩ thương phận mình; tiếng Thầy nhỏ nhẹ bên lòng: "Con ơi! Cố lên nắm lấy tay Thầy. Đường đời, Thầy đã đi qua, bài học Thập Giá cho con dõi nhìn."

Vai mang thập tự sớm mai,
Vui mừng vươn thẳng, hoà hài yêu thương.
Theo Thầy hết phải lạc đường,
Cao đưa Thập Giá lên hương cuộc đời.

Tôi thâm tín rằng Chúa không gieo đau khổ cho tôi, Chúa không trải gai trên bước đường đời cho tôi đi vấp ngã. Đau khổ, tự tôi gây nên trong cuộc sống của tôi, tự ái, kiêu căng, buồn giận, nhớ dai với bao nghịch cảnh trong cuộc đời, bỏ quên tình Chúa, ôm lấy nổi sầu, quỷ ma pha ánh đèn màu cho tôi ngã sa. Tôi thiếu cầu nguyện, tâm không tịnh, lòng không thành, nên Chúa Thánh Linh không làm việc được cho tôi sáng suốt khôn ngoan vượt qua khó nguy. Nhưng Thiên Chúa quan phòng vẫn để cho tình trạng ấy xảy ra hầu cho tôi rút kinh nghiệm và được thăng tiến trên đường tu đức.

Thập giá của bổn phận với ơn gọi của mình đã chọn, điều đó không tránh khỏi. Ta phải lê gót cất bước cho đến cùng; với nguồn ơn thánh Chúa giúp, ta có thể an bình vui sống chịu đựng vì đó là thập giá có tình yêu. Khi gặp đau khổ, nhìn lên thập giá Chúa Giê-su để nghe Ngài thầm nhủ: "Ơn Thầy sẽ đủ cho con." (2 Cor 12:9)

Từ nay bám Chúa không rời,
Thấm Bài Ngài dạy, vang lời ngợi ca.
Đời ta đâu quãng dặm xa,
Đỉnh cao Thập Giá, mới là quang vinh!





Nam Giao

0 nhận xét:

Đăng nhận xét