CHÚA NHẬT 21  			THƯỜNG NIÊN A
 			 			“Thầy  là Đức Giêsu Kitô” (Mt. 13,16-19)
 			Lời  tuyên tín của  			Thánh Phêrô “Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng  sống” không thuộc  			phạm trù “sự hiểu biết thuộc về con người”. Và vì  thế, để hiểu được  			tất cả ý nhĩa của lời tuyên tín,một sự hiểu biết  vượt qúa trí khôn  			và cảm nhận của con người ,qủa không đơn gỉan,“ vì  không phải phàm  			nhân mặc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của  Thầy,Đấng ngự trên  			trời”. 
 			1.Danh  hiệu “Giêsu  			Kitô” của Chúa bao gồm cả ý niệm thiên tính lẫn thân  phận con người  			của Ngài. “Ngài đi lên Giêrusalem,phải chịu nhiều đau  khổ bởi các kỳ  			lão,luật sĩ và thượng tế; và phải bị giết  rồi ngày  thứ ba thì sống  			lại”. Xem chừng như các môn đệ và cả Phêrô không thể  hiểu  			thấu,“không thể nuốt nổi” tất cả ý niệm về chính nhân thân của  Thầy  			Mình, mặc dầu trước đó ông đã mạnh dạn thay mặt anh em để  tuyên tín.  			Với các ông, Thầy là người có đủ quyền lực trên các thần ô  uế, là  			con người có thể làm bất cứ điều gì mà Thầy muốn, ngay cả   làm cho  			kẻ chết sống lại.Thầy của các ông là người “đầy uy tín, uy  quyền, là  			Con Thiên Chúa” chứ các ông không thể chấp nhận một hình  ảnh, một ý  			niệm khác là :Thầy sẽ “bị đóng đinh, bị giết chết” hay  mang thân  			phận “ của kẻ thua cuộc !”. 
 			2.“Con  Người sẽ  			phải qua đau khổ mới đến được vinh quang” Con đường thập  gía, con  			đường “tự hủy đi” là con đường mà Thiên Chúa đã chọn để cứu  chuộc  			con người.Con Thiên Chúa sẽ phải “chịu thua” trước thế lực  của trần  			gian.Chính trong cái yếu đuối “phải bị giết”,chết một cách  trần trụi  			trên thập gía như một tử tội; quyền năng chiến thắng tử  thần của  			Ngài  mới thực sự được tỏ hiện. Từ trong cái yếu hèn nhất,  tầm  			thường và tuyệt vọng nhất,Thiên Chúa đã trở thành một “Giêsu  Kitô”  			đúng  nghĩa và vinh quang nhất. Con đường của thập gía không  còn là  			con đường của ô nhục, thất bại, nhưng là con đường của sự  sống, của  			chiến thắng : “Hạt lúa có thối đi thì mới sinh nhiều bông  hạt”. Và  			đó là con đường độc đạo mà Con Thiên Chúa đã chọn lựa để  cứu độ con  			người.
 			3.“Bạn nghĩ gì  			?Và Ngài là ai đối với mỗi chúng ta ?”  Câu hỏi được đặt ra không  			riêng cho các môn đệ ngày xưa, mà với  từng người chúng ta hôm  			nay.Câu hỏi vẫn đang chờ đợi câu trả lời để  nói lên niềm tin xác tín  			của tất cả chúng ta.Qủa thực,hiểu biết  những sự thuộc về Thiên Chúa  			thật khác xa với hiểu biết thuộc về con  người.Cũng chính vì thế, để  			hiểu  và sống theo Đức Kitô, chúng ta,  mỗi người, cũng phải biết  			khép mình đi theo quỹ đạo, sự hiểu biết và  cảm nhận của chính Ngài  			về sứ mạng cứu độ và sự dấn thân hòan tòan  theo cách sống của  			Ngài.Muốn thuộc về Chúa, chúng ta phải đi lại con  đường thập gía của  			Chúa và không chẳng còn cách nào khác cho tất cả  chúng ta. Điều quan  			trọng đối với chúng ta là tự đưa ra câu trả lời  của mình,một câu trả  			lời vừa có khả năng tuyên xưng niềm tin và  nhưng đồng thời cũng tỏ  			ra cái giá trị cao quý và cần thiết của một  niềm tin Kitô hữu. Sẽ  			chưa đủ nếu chúng ta chỉ biết lặp lại những  lời tuyên tín của  			Phêrô,nhưng lời đáp trả tự mỗi người phải làm  thành đức tin của  			chính mình. Một đức tin mua bằng một giá rẻ mãi  mãi vẫn chỉ là một  			đức tin nghèo nàn.Thánh Gioan đã quả quyết  “Căn  cứ vào điều này mà  			chúng ta biết được mình ở trong Thiên Chúa là  phải đi trên con đường  			Đức Kitô đã đi” (1,Ga 2,3-6).
 			Lời cầu  			nguyện: 
 			Lạy  Chúa, chúng  			con tin thác vào Chúa như Phêrô và các môn đệ ngày  xưa,mặc dầu sự  			tin tưởng của chúng con cũng chỉ là sự lập lại một  cách máy móc câu  			tuyên tín của Thánh Phêrô ngày xưa. Xin Chúa giúp  chúng con ngày  			càng tin tưởng và can đảm bước theo con đường thập  gía mà Chúa đã  			đi, bởi đó là con “đường độc đạo” là con “đường thật”  dẫn đến sự  			sống. Lạy Chúa, xin hãy củng cố niềm tin cho chúng con  ,để mãi mãi  			chúng con thuộc về Chúa.Amen. 
 			  Lm. Gioan  			B.Phan kế Sự
0 nhận xét:
Đăng nhận xét